ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าร่วง หลังจีนส่งสัญญาณเล็งคุมธุรกิจการเงิน-รถยนต์ไฟฟ้า

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลงเป็นส่วนใหญ่นำโดยตลาดหุ้นฮ่องกง หลังรัฐบาลจีนออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการกำกับดูแลธุรกิจการเงินและอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 30,292.84 จุด ลดลง 89.00 จุด หรือ -0.29% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,686.91 จุด ลดลง 519.00 จุด หรือ -1.98%

ทั้งนี้ ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า รัฐบาลจีนต้องการให้แยกแอปพลิเคชันอาลีเพย์ (Alipay) ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ในเครืออาลีบาบา และสร้างแอปสำหรับธุรกิจสินเชื่อของบริษัทแยกต่างหาก โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของอาลีบาบาซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลง 4.47%

ขณะเดียวกัน นายเซี่ยว ย่าชิง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ยังเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมีแผนสนับสนุนให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าควบรวมกิจการ เนื่องจากขณะนี้บริษัทเหล่านี้มีจำนวนมากเกินไป นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนยกระดับเครือข่ายชาร์จไฟและส่งเสริมการขายรถยนต์ไฟฟ้าในชนบทเช่นกัน โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบีวายดี (BYD) ร่วงลง 3.82% และหุ้นของเสี่ยวเผิง (Xpeng) ลดลง 2.67%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.ของญี่ปุ่น, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้,ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ของออสเตรเลีย รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนเดือนส.ค.อีกหลายรายการ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ของสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top