ตาลีบันเปิดทางหญิงอัฟกันเรียนมหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องแยกชั้นเรียนชาย-หญิง

นายอับดุล บากี ฮักคานี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาของรัฐบาลตาลีบันในอัฟกานิสถาน เผยวานนี้ (12 ก.ย.) ว่า นักศึกษาหญิงชาวอัฟกานิสถานสามารถเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยได้ โดยต้องมีการแบ่งแยกระหว่างชายและหญิงในชั้นเรียน

“มหาวิทยาลัยที่กำกับดูแลโดยรัฐบาลทั้งหมดจะกลับมาเปิดทำการในอีกไม่นานนี้ หน่วยงานอุดมศึกษากำลังดำเนินงานด้านข้อบังคับ ขณะที่นักศึกษาเตรียมกลับเข้าเรียน” นายฮักคานีเปิดเผยกับสื่อมวลชน

นายฮักคานีระบุด้วยว่า เด็กชายและเด็กหญิงจะไม่เรียนด้วยกัน แต่จะแยกกัน เนื่องจากแนวคิดสหศึกษานั้นขัดต่อหลักการอิสลามและค่านิยมของชาติ พร้อมเสริมว่า นักศึกษาหญิงยังจำเป็นต้องสวมใส่ชุดตามหลักศาสนาอิสลามขณะอยู่ในชั้นเรียนด้วย

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนักเรียนหญิงชาวอัฟกานิสถานทำคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของการสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาระดับชาติในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถานซึ่งได้รับผลกระทบจากการมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโรคโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ได้ปิดเรียนหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมประเทศช่วงกลางเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งได้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังกลุ่มตาลีบันประกาศจัดตั้งรัฐบาลรักษาการในอัฟกานิสถาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top