แอฟริกาใต้คลายล็อกดาวน์วันนี้-เตือนปชช.อย่าประมาท ขณะเล็งใช้พาสปอร์ตวัคซีน

นายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ประกาศปรับลดมาตรการแจ้งเตือนโควิด-19 ลงสู่ระดับ 2 (Adjusted Alert Level 2) จากเดิมระดับ 3 โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (13 ก.ย.) เป็นต้นไป

ปธน.รามาโฟซาระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ยังไม่จบลง แต่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงเฉลี่ย 29% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และลดลง 48% เมื่อเทียบกับสองสัปดาห์ก่อนหน้า

คณะรัฐมนตรีจึงมีมติปรับเปลี่ยนการบังคับใช้มาตรการแจ้งเตือนจากเดิมระดับ 3 เป็นระดับ 2 โดยกำหนดเวลาเคอร์ฟิวระหว่าง 23.00-04.00 น. รวมถึงจำกัดการรวมตัวของผู้คนในที่ร่มไม่เกิน 250 คน และกลางแจ้งไม่เกิน 500 คน โดยอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ได้

ส่วนประเด็นพาสปอร์ตวัคซีนอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยปธน.รามาโฟซาระบุว่าจะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการขอพาสปอร์ตวัคซีน ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานการฉีดวัคซีนสำหรับวัตถุประสงค์และงานกิจกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ ปธน.รามาโฟซายังกระตุ้นให้ประชาชนใช้สิทธิและมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง พร้อมเตือนว่าอย่าประมาทเพราะอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดระลอก 4 ได้ โดยเรียกร้องให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้ารับวัคซีน เพื่อเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันแอฟริกาใต้มีประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโดสมากกว่า 7 ล้านคนแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top