“ฟูมิโอะ คิชิดะ” ให้คำมั่นร่วมมือกับประเทศประชาธิปไตยต่อต้านอำนาจจีน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนด้วยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ และประเทศประชาธิปไตยที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน

นายคิชิดะ ซึ่งประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ กล่าวว่า เขาจะแต่งตั้งตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนสำหรับนายกรัฐมนตรี หากได้รับเลือกตั้ง

นายคิชิดะกล่าวว่า ที่ปรึกษาพิเศษจะทำหน้าดูแลกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ บริเวณเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ รวมถึงการปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นโยบายของนายคิชิดะสะท้อนอย่างชัดเจนถึงข้อเรียกร้องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ให้ดำเนินวิธีพหุภาคีเพื่อสร้างแรงกดดันต่อจีน

นายคิชิดะเสริมว่า โครงการ Belt and RoadInitiative (BRI) ของจีนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการค้าทั่วทั้งเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา นั้นมุ่งขยายอิทธิพลของจีนออกไปนอกประเทศ พร้อมระบุว่า ญี่ปุ่นจะเป็นแนวหน้าในการเผชิญหน้าค่านิยมระหว่างประเทศที่เป็นประชาธิปไตยและไม่เป็นประชาธิปไตย

ทั้งนี้ นายคิชิดะระบุว่า “จีนต้องดำเนินการอย่างเหมาะสมและแสดงความรับผิดชอบเพื่อให้สอดคล้องกับสถานะของตนในฐานะมหาอำนาจโลก” อีกทั้งเขายังให้คำมั่นว่าจะกระชับพันธมิตรญี่ปุ่น-สหรัฐ ตลอดจนความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างญี่ปุ่นและยุโรป ออสเตรเลีย อินเดีย และประเทศอื่นที่มีค่านิยมพื้นฐานร่วมกันเพื่อตอบโต้จีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top