“ทาเคดา” มั่นใจธุรกิจวัคซีนมีโอกาสเติบโต ชี้วัคซีนโควิดใกล้ได้ไฟเขียว

นายคริสตอฟ เวเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาในประเทศญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า วัคซีนจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในธุรกิจของทาเคดา ขณะที่วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกและไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทใกล้จะได้รับอนุมัติแล้ว

ทาเคดา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและติดอันดับท็อปเท็นบริษัทผลิตยารายใหญ่ของโลกหลังจากที่เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัทไชร์ พีแอลซี (Shire Plc) ในปี 2562 นั้น ได้กลายมาเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะผู้ผลิตยารักษาโรคมะเร็งและโรคทางเดินอาหาร

“การผลิตวัคซีนเป็นธุรกิจที่เมื่อมีการจัดตั้งแล้ว ก็จะมีการดำเนินการที่ยาวนานมาก โดยจะไม่ใช่วัคซีนทั่วไป แต่จะเป็นวัคซีนที่มีวงจรชีวิตที่แตกต่างออกไป อย่างไรก็ดี วัคซีนถือเป็นธุรกิจที่ดีมากหากคุณเพิ่มนวัตกรรมเข้าไปด้วย” 

นายเวเบอร์กล่าวให้สัมภาษณ์ที่งานเสวนา “Pharma Japan 2021” ในวันนี้

นายเวเบอร์ยังกล่าวด้วยว่า วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกของทาเคดานั้น ได้ยื่นขอการอนุมัติต่อคณะกรรมการกำกับดูแลของยุโรปแล้วในเดือนมี.ค.ปีนี้ และทางบริษัทมีแผนที่จะยื่นขอการอนุมัติในหลายประเทศแถบอเมริกาใต้และเอเชียในปีนี้ โดยทาเคดาได้ทำงานด้านวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกมาเป็นเวลานานเกือบ 10 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย

ทั้งนี้ บริษัททาเคดาได้นำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาจำนวน 50 ล้านโดส และทางบริษัทยังได้รับใบอนุญาตให้ผลิตวัคซีนของบริษัทโนวาแวกซ์ ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการทดลอง

ส่วนในกรณีที่โมเดอร์นาประกาศเรียกคืนวัคซีนจำนวน 1.6 ล้านโดสในญี่ปุ่นในเดือนนี้หลังจากพบผงโลหะปนเปื้อนในวัคซีนบางขวดนั้น นายเวเบอร์กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในขึ้นตอนการผลิต พร้อมกับปฏิเสธข่าวที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากทางบริษัทเร่งรีบจำหน่ายวัคซีนเข้าสู่ตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top