นิวซีแลนด์เตรียมกระตุ้นยอดฉีดวัคซีนโควิด หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นวิธีเดียวที่จะเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊คแลนด์

รายงานระบุว่า นิวซีแลนด์รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 15 รายในวันนี้ ซึ่งลดลงจากระดับของวันจันทร์ที่ 33 ราย แต่ประชาชนกว่า 1.7 ล้านรายจะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊คแลนด์จนถึงสัปดาห์หน้า ขณะที่รัฐบาลกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

นางอาร์เดิร์นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “วัคซีนเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดที่เรามี และเป็นเหมือนตั๋วไปสู่การมีอิสรภาพที่เพิ่มขึ้น” เธอเสริมว่า “ยิ่งมีคนฉีดวัคซีนมากเท่าไร คุณก็จะมีข้อจำกัดน้อยลงเท่านั้น”

สำหรับการส่งเสริมโครงการฉีดวัคซีน นิวซีแลนด์ได้สั่งซื้อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์จากสเปนและเดนมาร์ก

นางอาร์เดิร์นเสริมว่า “ไม่มีอะไรฉุดรั้งการเดินหน้าฉีดวัคซีนในเมืองโอ๊คแลนด์” พร้อมเสริมว่า “ในสัปดาห์นี้ เราจะดำเนินการฉีดวัคซีน 220,000 โดสในภูมิภาค”

นอกจากนี้ นางอาร์เดิร์นระบุว่า รถโดยสารสำหรับการฉีดวัคซีนจะเริ่มวิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อเข้าถึงผู้คนจำนวนมากขึ้น

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้มาเป็นเวลาหลายเดือน จนกระทั่งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 17 ส.ค. จนถึงขณะนี้ นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 970 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top