UNICEF วอนนานาชาติช่วยเด็กอัฟกัน หวั่นวิกฤตอาหารคร่าชีวิตเด็กนับล้านคน

นางเฮนเรียตตา โฟร์ ผู้อำนวยการบริหารองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) เตือนว่า เด็กชาวอัฟกันอย่างน้อย 1 ล้านคนจะประสบภาวะขาดสารอาหารเฉียบพลันรุนแรงในปีนี้ และอาจเสียชีวิตลงโดยไม่ได้รับการรักษา

นางโฟร์ได้วิงวอนประชาคมโลกและประเทศร่ำรวยให้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลอัฟกานิสถานล่มสลายลงในชั่วข้ามคืนเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดประเทศ

“มีเด็กเกือบ 10 ล้านคนที่ต้องอาศัยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพียงเพื่อให้มีชีวิตรอด ได้โปรดช่วยเรา” นางโฟร์กล่าวถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การสหประชาชาติ (UN)

ทั้งนี้ หลังกลุ่มตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูลเมื่อกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา บรรดาชาติตะวันตกได้ระงับความช่วยเหลือโดยตรงแก่อัฟกานิสถาน เนื่องจากหวั่นเกรงว่า เงินดังกล่าวจะนำไปใช้ในกองกำลังติดอาวุธ นอกจากนี้ ชาติตะวันตกยังมองว่าเงินช่วยเหลือสำหรับอัฟกานิสถานที่ถูกระงับไว้นั้นเป็นตัวแปรสำคัญในการพยายามกดดันกลุ่มตาลีบันให้จัดตั้งรัฐบาลที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสตรีและเด็กผู้หญิง

นอกจากนี้ นางโฟร์ยังกล่าวว่า “ประชาชนเกือบ 600,000 คน ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งนั้นเป็นเด็กต้องพลัดพรากจากที่อยู่เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานปีนี้”

“หลังกลุ่มตาลีบันบุกยึดอัฟกานิสถานได้สำเร็จ และแม้ว่าการที่สหรัฐถอนทหารออกจากประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ส่งผลให้กลุ่มความช่วยเหลือจากนานาชาติอื่นๆ ตัดสินใจออกจากอัฟกานิสถานเพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ยูนิเซฟยังคงยืนหยัดเพื่อปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วง” นางโฟร์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top