น้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 71 ดอลล์ วิตกเฮอริเคนนิโคลัสกระทบการผลิตน้ำมันรัฐเท็กซัส

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลที่ว่า พายุนิโคลัสซึ่งทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอริเคนแล้วนั้น จะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของรัฐเท็กซัสในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 13.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 57 เซนต์ หรือ 0.81% แตะที่ 71.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

บริษัทพลังงานในอ่าวเม็กซิโกได้อพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะแล้ว เพื่อเตรียมรับมือกับพายุนิโคลัสซึ่งทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และมีแนวโน้มที่จะพัดถล่มชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของรัฐเท็กซัสและลุยเซียนา ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในทะเลสูงขึ้นและมีฝนตกหนัก โดยจะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างและเป็นภัยต่อชีวิตของประชาชน

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) ระบุว่า พายุเฮอริเคนนิโคลัสเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 75 ไมล์ต่อชั่วโมง (120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) อยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองฟรีพอร์ตในรัฐเท็กซัสประมาณ 45 ไมล์ (75 กิโลเมตร)

NHC เตือนว่า พายุนิโคลัสจะส่งผลให้มีฝนตกหนัก มีลมกรรโชกแรง และเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) ในพื้นที่ตอนกลางและตอนบนของชายฝั่งรัฐเท็กซัส

นายเกร็ก แอ็บบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสกล่าวว่า “พายุนิโคลัสจะเคลื่อนตัวช้ามากทั่วรัฐเท็กซัส และจะคงอยู่เป็นเวลานานหลายวัน ซึ่งจะทำให้ฝนตกลงมาอย่างหนัก ดังนั้น ประชาชนในภูมิภาคแห่งนี้จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างมาก”

นายแอ็บบอตต์กล่าวว่า เขาจะประกาศภาวะฉุกเฉินใน 17 เคาน์ตีและ 3 เมืองทั่วรัฐเท็กซัส พร้อมระบุว่า ทางรัฐเท็กซัสได้เตรียมพร้อมทีมกู้ภัยทั้งทางเรือและทางเฮลิคอปเตอร์เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top