ดัชนีภาวะธุรกิจ-ความเชื่อมั่นในออสเตรเลียฟื้นตัว รับความหวังคลายล็อกดาวน์

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค. เนื่องจากภาคธุรกิจสามารถทำยอดขายและกำไรได้ดีขึ้น แม้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ของประเทศ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

ผลสำรวจของ NAB ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนส.ค.ดีดตัวขึ้น 4 จุด สู่ระดับ +14 จุด ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงรุนแรงถึง 14 จุดในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 2 จุด สู่ระดับ -5 จุด ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ดิ่งลงสู่ระดับ -8 จุดในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นวงกว้างตั้งแต่เมืองซิดนีย์ไปจนถึงเมลเบิร์นและแคนเบอร์รา

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการใช้มาตรการสนับสนุนด้านการเงินและการคลัง รวมทั้งความหวังที่ว่ามาตรการล็อกดาวน์จะสิ้นสุดลงหลังจากโครงการฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า

“ผลสำรวจดังกล่าวได้สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวขึ้นด้วย” นายออสเตอร์กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในออสเตรเลียจะเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนต.ค. เมื่อประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น อย่างไรก็ดี หลายรัฐของออสเตรเลียมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาในการเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top