เกาหลีใต้ปรับกูเกิล 177 ล้านดอลล์ ฐานห้ามปรับแต่งระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์

คณะกรรมการการค้ายุติธรรมแห่งเกาหลีใต้ (KFTC) ได้สั่งปรับกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ เป็นจำนวนเงิน 2.07 แสนล้านวอน (176.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการที่กูเกิลปิดกั้นไม่ให้มีการปรับแต่งหรือแก้ไขระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยคำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นความพ่ายแพ้ของกูเกิลครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน

KFTC ระบุว่า กูเกิลขัดขวางการแข่งขันในตลาด โดยหากผู้ผลิตอุปกรณ์ต้องการใช้แอปสโตร์ของกูเกิล ก็จะต้องปฏิบัติตามข้อตกลง Anti-fragmentation Agreement (AFA) ซึ่งห้ามไม่ให้มีการปรับแต่งหรือแก้ไขระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จนเกิดเป็นระบบแอนดรอยด์ใหม่ (Android fork) ซึ่งทำให้กูเกิลสามารถรักษาผู้นำในตลาดระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์มือถือไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

KFTC อ้างว่า เงื่อนไขที่กูเกิลบังคับให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ทำตามนั้น ถือเป็นการใช้ความได้เปรียบในตลาดของกูเกิลเพื่อจำกัดการแข่งขันของบรรดาผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์มือถือ

ด้านกูเกิลออกแถลงการณ์ว่า บริษัทตั้งใจจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว โดยระบุว่า คำตัดสินนั้นไม่ได้พิจารณาถึงประโยชน์ของการที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สามารถเข้ากันกับโปรแกรมอื่นๆ ได้ดี และจะทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควร

ทั้งนี้ คำตัดสินสั่งปรับดังกล่าว มีขึ้นในวันเดียวกับที่มีการผ่านร่างกฎหมายธุรกิจโทรคมนาคมในเกาหลีใต้ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “กฎหมายต่อต้านกูเกิล”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top