สหรัฐยืนยันยังพร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือ แม้จะทดสอบขีปนาวุธ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐยังคงพร้อมที่จะร่วมมือกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล (long-range cruise missile) รุ่นใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แครีน ฌ็อง ปิแอร์ รองเลขาธิการทำเนียบขาวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “จุดยืนของเราต่อเกาหลีเหนือนั้นไม่เปลี่ยนแปลง” พร้อมเสริมว่า “เราพร้อมที่จะมีส่วนร่วมทางการทูตกับเกาหลีเหนือเพื่อบรรลุเป้าหมายของเราในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลี”

ฌ็อง ปิแอร์ ยืนยันถึงแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สำหรับวิธีการรับมือกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเปิดกว้างสำหรับแนวทางการทูตเพื่อสร้างความก้าวหน้าในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับสหรัฐและพันธมิตร

ฌ็อง ปิแอร์ กล่าวเสริมว่า “เราพร้อมเจรจาข้อเสนอทุกที่และทุกเวลาโดยไม่มีเงื่อนไข”

สำนักข่าวกลางของเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลรุ่นใหม่ใหม่เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เราทราบถึงรายงานการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลเหล่านี้” โดยสหรัฐกำลังปรึกษาหารือกับพันธมิตรระดับภูมิภาคและติดตามสถานการณ์ พร้อมให้การรับประกันถึงความปลอดภัยต่อญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top