ออสเตรเลียพัฒนาบัตรผ่านดิจิทัลสำหรับนักเดินทางต่างชาติ หวังปูทางเปิดพรมแดน

ออสเตรเลียอยู่ในระหว่างพัฒนาบัตรผ่านแดนดิจิทัลเพื่อแสดงสถานะการฉีดวัคซีนของนักเดินทาง ท่ามกลางความพยายามที่จะกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้ง

รัฐบาลได้มอบหมายให้บริษัทเอคเซนเชอร์ (Accenture) เป็นผู้จัดทำบัตรผ่านดังกล่าว ซึ่งจะมาแทนที่แบบฟอร์มโควิด-19 และบัตรผู้โดยสารขาเข้าฉบับปัจจุบัน

คาเรน แอนดรูว์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียกล่าวในแถลงการณ์ว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของออสเตรเลียอย่างปลอดภัยอีกครั้ง โดยเธอกล่าวว่า “สิ่งนี้จะช่วยให้เราต้อนรับชาวออสเตรเลียกลับบ้านได้มากขึ้น ตลอดจนต้อนรับนักท่องเที่ยว, นักเดินทาง, นักเรียนต่างชาติ, แรงงานมีทักษะ เพื่อนและครอบครัวในต่างประเทศที่ห่างหายกันไปในช่วงการระบาดใหญ่”

อนึ่ง นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 63 ออสเตรเลียได้ปิดพรมแดนเกือบทั้งหมดไม่ให้นักเดินทางจากต่างชาติเข้าประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาในออสเตรเลียจะต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 14 วัน

ด้านรัฐบาลออสเตรเลียตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะเพิ่มยอดการท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออกเมื่อประชากรผู้ใหญ่ราว 80% ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนของออสเตรเลียอยู่ที่ประมาณ 34% เท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top