เวิลด์แบงก์เผยปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจบีบประชากรย้ายถิ่น 216 ล้านคน

รายงานจากธนาคารโลก (World Bank) ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจบีบบังคับให้ประชาชน 216 ล้านคนทั่วโลก ต้องโยกย้ายถิ่นฐานของตนภายในปี 2593

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นแรงขับเคลื่อนอันทรงพลังของการย้ายถิ่นฐานภายในประเทศ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนและทำลายความน่าอยู่อาศัยในสถานที่ที่เผชิญการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับสูง ซึ่งอาจเกิดขึ้นเร็วสุดในปี 2573 ก่อนจะแพร่กระจายและทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในปี 2593

ตัวเลขผู้ย้ายถิ่นฐานจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคแอฟริกาใต้ทะเลทรายซาฮารา (Sub-Saharan Africa) อาจสูงถึง 86 ล้านคน เอเชียตะวันออกและแปซิฟิก 49 ล้านคน เอเชียใต้ 40 ล้านคน แอฟริกาเหนือ 19 ล้านคน ลาตินอเมริกา 17 ล้านคน และยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง 5 ล้านคน ภายในปี 2593

เยอร์เกน โวเซล รองประธานฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของธนาคารโลก กล่าวว่ารายงานฉบับนี้ถือเป็น “เครื่องเตือนใจ” เกี่ยวกับความเสียหายของมนุษย์จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยากจนที่สุดในโลก ซึ่งมีส่วนส่งเสริมปัญหาดังกล่าวน้อยที่สุด

รายงานระบุว่าการดำเนินการร่วมกันอย่างทันท่วงที เพื่อลดการปล่อยมลพิษทั่วโลกและสนับสนุนการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ครอบคลุม และยืดหยุ่น สามารถลดขนาดการโยกย้ายถิ่นฐานที่มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้มากถึง 80%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top