ซาอุดีอาระเบียลงนามข้อตกลงแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ มุ่งส่งเสริมการลงทุนด้านสุขภาพ

ซาอุดีอาระเบียได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพชั้นนำ ได้แก่ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและบริษัทไฟเซอร์ เพื่อส่งเสริมการลงทุนในด้านสุขภาพ

กระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียระบุในแถลงการณ์ว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ระดับโลกประจำปี 2564 หรือ Riyadh Global Medical Biotechnology Summit 2021 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสบดีนี้

กระทรวงการลงทุนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอังกฤษ-สวีเดน เพื่อสำรวจโอกาสในการจัดตั้งศูนย์วิจัยทางคลินิกระดับโลกในซาอุดีอาระเบีย

นายคาลิด บิน อับดุลลาซิส อัลฟาลิห์ รัฐมนตรีทรวงการลงทุนของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า MoU ระหว่างซาอุดีอาระเบียและบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จะเสริมสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างบริษัทในประเทศและต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกันยังได้ลงนาม MoU กับศูนย์วิจัย King Abdullah International Medical Research Center ซึ่งเป็นหน่วยงานในความดูแลของกระทรวงพิทักษ์ชาติ-กิจการสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรมของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเวทีสำหรับการวิจัย การพัฒนา และการนวัตกรรมของวัคซีน เพื่อรองรับความต้องการด้านสาธารณสุขระดับชาติและระดับภูมิภาค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top