TPCH ศึกษาปลูกพืชพลังงานจังหวัดชายแดนใต้ใช้เป็นเชื้อเพลิงคาดชัดเจน Q1/65

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนปลูกพืชพลังงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อใช้ป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า คาดจะเห็นความชัดเจนได้ในไตรมาส 1/65

ทั้งนี้ ด้วยแนวโน้มเชื้อเพลิงในภาคใต้ โดยปกติในช่วงฤดูฝนซัพพลายจะลดลง แต่ดีมานด์ของโรงไฟฟ้ายังคงเท่าเดิม ทำให้ราคาไม้ที่อยู่ในช่วงหน้าฝนปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับเป็นที่ทราบกันดีว่าโรงไฟฟ้าชีวมวล ต้นทุนที่สำคัญที่สุดในการเดินเครื่อง ประกอบไปด้วย การ Outsourcing, Operate, Maintenance และค่าเชื้อเพลิง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 70-80% ของต้นทุนทั้งหมดในการผลิตไฟฟ้า 1 หน่วย บริษัทจึงมีแผนที่จะปรับลดต้นทุนดังกล่าวลง

แผนระยะสั้น ในไตรมาส 3/64 จะสต็อกไม้เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคายังไม่สูงมาก โดยโรงไฟฟ้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ปัจจุบันมีการใช้ไม้เป็นเชื้อเพลิงราว 50,000 ตัน บริษัทจะต้องมีการสต็อกไม้ราว 50% หรือประมาณ 25,000 ตัน และหากช่วงใดราคาไม้ถูกก็จะพิจารณาสต็อกเพิ่มเติม รวมถึงยังมีบริษัทย่อยของ บมจ.ไทยโพลีคอนส์ (TPOLY) จะเปิดโรงไม้เพิ่มเติม ซึ่งจะรับซื้อไม้จากชาวสวนเพื่อมาส่งให้กับทาง TPCH

ขณะที่แผนระยะกลางบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการปลูกพืชพลังงานในจังหวัดชายแดนใต้ ภายในช่วง 1-2 ปีนี้ โดยพื้นที่ที่บริษัทจะทดลองปลูกจะอยู่ที่ จ.สตูล ไม่ว่าจะเป็นต้นไผ่ หรือพืชพลังงานรากแก้ว คาดจะชัดเจนในไตรมาส 1/65

สำหรับทิศทางการดำเนินการของบริษัทจากนี้ไปยังคงเป้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า แตะ 250 เมกะวัตต์ (MW) ภายในปี 66 จากปัจจุบันที่มีโรงไฟฟ้าที่ COD แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนารวม 185 MW จากการเดินหน้าขยายการลงทุนทั้งในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล,โรงไฟฟ้าชีวภาพ และโรงไฟฟ้าขยะอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด บริษัทผ่านการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 10 โครงการ กำลังการผลิตรวม 38 MW คาดจะทราบผลผู้ชนะการประมูลในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้า 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 15.5 MW ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะ สยามพาวเวอร์ (SP) จังหวัดนนทบุรี ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 MW ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดสอบระบบแล้ว คาดว่าจะเริ่ม COD ได้ภายในไตรมาส 4/64 , โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 MW และ โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 MW ปัจจุบันก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 50% คาดว่าทั้ง 2 โครงการจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 2/65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top