“ชิเกรุ อิชิบะ” ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่น พร้อมสนับสนุน “ทาโร โคโนะ”

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น ผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป (ภาพ: รอยเตอร์)

นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่า จะสนับสนุนนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันที่ 29 ก.ย. โดยเป็นการถอนตัวจากการแข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไปอย่างเป็นทางการ

นายอิชิบะ ซึ่งได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ในผลสำรวจความเห็นประชาชนเรื่องนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป โดยเป็นรองเพียงนายโคโนะ แม้ว่าตอนแรกนายอิชิบะจะพิจารณาจะลงชิงตำแหน่งด้วย แต่ได้เปลี่ยนใจหลังจากที่นายโคโนะร้องขอการสนับสนุนจากนายอิชิบะในการรวมคะแนนเสียงพรรคให้เป็นหนึ่ง

นายอิชิบะกล่าวว่า “ผมสนับสนุนนายโคโนะเพราะเรามีความเห็นตรงกันเรื่องการปฏิรูป อุดมการณ์ทางการเมือง การจัดการวิกฤติของประเทศ และความรับผิดชอบต่อประชาชนและประเทศชาติ”

หลังจากเข้าร่วมกับนายอิชิบะ นายโคโนะก็มีแนวโน้มจะได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในตอนนี้ยังคงคาดเดาได้ยาก ทั้งในส่วนสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นและสมาชิกผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของพรรค LDP

ปัจจุบัน ผู้ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ประกอบด้วยนายโคโนะ, นายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังรับตำแหน่งได้เพียง 1 ปี ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top