โมเดอร์นาเผยภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิดลดหลังฉีดหลายเดือน แนะฉีดกระตุ้นภูมิ

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยข้อมูลใหม่จากผลการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระบุว่า ภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนจะลดลงหลังจากผ่านไปหลายเดือน ซึ่งเป็นเหตุผลสนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิ

นายสตีเฟน โฮก ประธานคณะกรรมการบริหารของโมเดอร์นากล่าวในที่ประชุมทางโทรศัพท์ร่วมกับบรรดานักลงทุนว่า “นี่เป็นข้อมูลประมาณการเพียงชุดเดียวเท่านั้น แต่เราเชื่อว่า ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ ผลกระทบจากภูมิคุ้มกันที่ลดลงจะทำให้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นราว 6 แสนราย”

ทั้งนี้ นายโฮกไม่ได้ระบุว่าจะมีการติดเชื้อแบบแสดงอาการรุนแรงมากเท่าใด แต่เขาก็ได้กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อบางส่วนจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

ข้อมูลดังกล่าวขัดแย้งกับผลวิจัยหลายฉบับที่เผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้นานกว่าวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค

ข้อมูลระบุว่า กลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนราว 13 เดือนก่อนมีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนไปราว 8 เดือน โดยเป็นการวิจัยในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาด

นายโฮกกล่าวว่า ข้อมูลจากงานวิจัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิบ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิสามารถเพิ่มระดับแอนติบอดี้ในร่างกายได้สูงกว่าระดับหลังการฉีดโดสที่ 2

“เราเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงได้ และมีโอกาสที่จะสร้างภูมิคุ้มกันได้ยาวนานถึงเดือนมี.ค. 2565 ขณะที่เราพยายามหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค” นายโฮกกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top