ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ วิตกข่าวมาเก๊าคุมเข้มธุรกิจกาสิโน

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ในแดนลบ โดยตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงอย่างหนักหลังมีรายงานว่า รัฐบาลมาเก๊าส่งสัญญาณออกกฎระเบียบควบคุมธุรกิจกาสิโน

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 30,332.64 จุด ลดลง 179.07 จุด หรือ -0.59%
  • ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,538.82 จุด ลดลง 494.39 จุด หรือ -1.97%

หุ้นกลุ่มธุรกิจกาสิโนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงอย่างหนัก หลังมีรายงานข่าวว่า รัฐบาลมาเก๊าได้ออกเอกสารเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 ก.ย.) ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอแนะต่างๆ เช่น การอนุญาตให้เฉพาะผู้ถือใบอนุญาตประกอบธุรกิจพนันซึ่งได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเท่านั้นสามารถแจกจ่ายผลกำไรให้กับผู้ถือหุ้นได้ รวมถึงมาตรการอื่นๆ โดยเอกสารดังกล่าวเปิดเผยออกมาในช่วงที่เจ้าหน้าที่เริ่มดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะเป็นเวลา 45 วัน เพื่อแก้ไขข้อบังคับการเล่นพนันของมาเก๊า

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของภูมิภาคที่รายงานไปแล้วนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เผยว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ปรับตัวลง 146,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 90,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองซิดนีย์และเมลเบิร์นได้ส่งผลให้ภาคธุรกิจพากันเลย์ออฟพนักงานและลดชั่วโมงการทำงาน

ส่วนอัตราว่างงานเดือนส.ค.ลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 4.5% จากระดับ 4.6% ในเดือนก.ค. เนื่องจากผลกระทบจากการล็อกดาวน์ทำให้จำนวนผู้ที่หางานทำลดน้อยลง

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 5% หากตลาดแรงงานได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดี RBA ยังคงมีมุมมองเป็นบวกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top