ฮ่องกงชี้ยังไม่จำเป็นต้องฉีดบูสเตอร์ หลังไม่พบโควิดระบาดในรอบ 3 เดือน

คณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของรัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ฮ่องกงจะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน เนื่องจากยังไม่พบการแพร่ระบาดในฮ่องกงในรอบ 3 เดือน โดยการตัดสินใจดังกล่าวสวนทางกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ที่กำลังดำเนินการเพื่อฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชน

ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ป้องกันสุขภาพของฮ่องกงเปิดเผยผลการศึกษาครั้งใหม่ซึ่งระบุว่า วัคซีนเข็มที่ 3 ยังไม่มีความจำเป็นจนกว่าจะถึงช่วงเวลา 2-3 เดือนก่อนหน้าที่ฮ่องกงจะเปิดประเทศ

ทางด้านนายเดวิด ฮุย ประธานคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์ว่าด้วยโรคอุบัติใหม่และโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน (Scientific Committee on Emerging and Zoonotic Diseases) กล่าวว่า การที่ฮ่องกงมีความเข้มงวดในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศนั้น ทำให้ยังไม่พบการติดเชื้อในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุผลที่สนับสนุนว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันเพิ่มเติม

การให้คำแนะนำของคณะผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงมีขึ้นในขณะที่ผลการวิจัยทั่วโลกบ่งชี้ว่า ประสิทธิของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้นลดลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยข้อมูลที่บริษัทไฟเซอร์ได้ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับดูแลของสหรัฐแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคในช่วงแรกนั้น มีภูมิคุ้มกันลดลง ขณะที่วัคซีนบูสเตอร์สามารถป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 และไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ระบุว่า วัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทที่ฉีดให้กับประชาชนในอิสราเอลนั้นมีประสิทธิภาพ 95% ในการป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วหกเดือน

ข้อมูลที่ไฟเซอร์ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐนั้นระบุว่า แม้ประสิทธิภาพของวัคซีนชนิด mRNA จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ช่วยเพิ่มการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันได้ในระดับเดียวกับหลังการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 โดยไฟเซอร์ได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นในอิสราเอล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top