ไต้หวันวางแผนเพิ่มงบด้านอาวุธอีก 9 พันล้านดอลลาร์ หวั่นภัยคุกคามร้ายแรงจากจีน

ไต้หวันเสนอเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศเพิ่มอีกมูลค่า 2.4 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (8.69 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า รวมถึงขีปนาวุธใหม่ พร้อมเตือนถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการยกระดับด้านอาวุธ เมื่อต้องเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรงจากจีน

งบประมาณส่วนดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากงบการใช้จ่ายทางทหารที่วางแผนไว้จำนวน 4.717 แสนล้านดอลลาร์สำหรับปี 2565 จะต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ครองเสียงข้างมาก จึงคาดการณ์กันว่าการอนุมัติครั้งนี้น่าจะผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุในแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จีนเดินหน้าลงทุนในงบประมาณการป้องกันประเทศอย่างมหาศาล ส่งผลให้ความแข็งแกร่งของกองทัพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับจีนมักส่งเครื่องบินและเรือเข้ารุกล้ำและคุกคามทะเลและน่านฟ้าของเรา”

นอกจากนี้ กระทรวงฯ เสริมว่า “เมื่อเผชิญกับภัยคุกคามอันรุนแรงจากศัตรู กองทัพของประเทศจึงมีส่วนร่วมในการสร้างและการเตรียมการทางทหาร และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องมีอาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์และรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top