บอร์ดรฟท.ปรับพื้นที่บางซื่อ พัฒนาเชิงพาณิชย์แปลง E แทนแปลง A หลังเอกชนเมิน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เมื่อวันที่ 16 ก.ย.64 ได้มีมติเห็นชอบผลการศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่สำนักงานใหญ่การรถไฟฯ และพื้นที่ต่อเนื่องบริเวณตึกแดง บางซื่อ (บางซื่อแปลง E) และแนวทางโครงการพัฒนาพื้นที่บางซื่อแปลง E และบางซื่อแปลง A

โดยปรับแนวคิดการพัฒนาพื้นที่ 2 แปลงใหม่ โดยแปลง E จะพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ทั้งหมด จากเดิมที่ออกแบบพัฒนาเป็นสำนักงานที่ทำการใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ เนื่องจากที่ตั้งแปลง E อยู่ติดสถานีกลางบางซื่อ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงิน และสำนักงาน SCG จึงมีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยการศึกษาพบว่า จะทำให้รฟท.ได้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้นอีกกว่า 1,900 ล้านบาท เมื่อเทียบกับแนวทางการพัฒนาเดิม

ทั้งนี้ บอร์ดรฟท. ได้มอบหมายให้ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของรฟท. ไปพิจารณาแนวทางดำเนินการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับรฟท. และเปิดประมูลแปลง E ต่อไป

สำหรับพื้นที่แปลง E จะนำพื้นที่มาพัฒนาประมาณ 128 ไร่ โดยการศึกษาพบว่า จะเป็นการประมูลให้เช่าสิทธิระยะยาว โดยเป็นการก่อสร้าง 4 ปี และบริหารจัดการโครงการ 46 ปี รวมระยะเวลา 50 ปี ซึ่งพบว่า กรณีการให้สิทธิระยะเวลา 30 ปี จะมีผลตอบแทนที่ดินตามเกณฑ์การตลาด ประมาณ 4,500 ล้านบาท แต่หากให้สิทธิระยะเวลา 50 ปี ผลตอบแทนที่ดินจะเพิ่มเป็น 6,400 ล้านบาท โดยจะพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูส เป็น “ศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร” มีทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม และพื้นที่การค้าปลีก เป็นต้น

ส่วนแปลง A มีเนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ การศึกษาเดิมจะนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ แต่หลังจากที่รฟท. เปิดประมูล 2 ครั้ง ไม่มีเอกชนสนใจ ดังนั้นจึงปรับแผน โดยนำมาพัฒนาเป็นสำนักงานการรถไฟฯแทน ซึ่งพื้นที่ อยู่ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อ มีโครงข่ายคมนาคมขนส่งเชื่อมการเดินทางทั้งรถไฟฟ้า รถบีอาร์ที ทางด่วนและถนนที่อยู่โดยรอบ เช่น ถนนกำแพงเพชร ถนนพระรามที่ 6 ถนนเทอดดำริ จึงเหมาะสมในการบริหารจัดการจองรฟท. โดยจะพัฒนาแปลง A เป็นสำนักงานการรถไฟฯ พร้อมกับเชิงพาณิชย์ด้วยเพื่อให้รายได้เข้ามาให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนก่อสร้าง

นอกจากนี้ พื้นที่แปลง A จะมีรางรถไฟอยู่ตรงกลางดังนั้น การที่รฟท.พัฒนาสร้างสำนักงานคร่อมรางรถไฟเองนั้น จะมีความสะดวกมากกว่าให้เอกชนดำเนินการ และจะมีพื้นที่ใต้รางอีกซึ่งคาดว่าจะพัฒนาเป็นที่จอดรถยนต์ได้อีกหลายพันคัน เพื่อสนับสนุนกรณีที่จอดรถของสถานีกลางบางซื่อไม่เพียงพอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top