เฟซบุ๊กสั่งปิดบัญชีกลุ่มแอนตี้นโยบายโควิด ชี้เป็นภัยสังคมในโลกออนไลน์-ออฟไลน์

เฟซบุ๊กได้ลบเครือข่ายบัญชีที่เชื่อมโยงกับกลุ่มต่อต้านนโยบายสกัดโควิด-19 ในเยอรมนี พร้อมประกาศการปราบปรามผู้ใช้งานที่สร้างความอันตรายต่อแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า เครือข่ายที่ดำเนินการโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ Querdenken ได้โพสต์ข้อมูลด้านสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นอันตรายต่อชุมชน อีกทั้งยังใช้คำพูดแสดงความเกลียดชัง และปลุกระดมความรุนแรง พร้อมทั้งระบุว่า เครือข่ายดังกล่าวสร้างความเสียหายลุกลามออกไปภายนอกแพลตฟอร์ม รวมถึงการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อสังคมเกี่ยวกับโควิด-19

ทั้งนี้ Querdenken เป็นขบวนการของกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านนโยบายสกัดโควิด-19 ในเยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีมงานด้านความปลอดภัยของเฟซบุ๊กได้ขยายกลยุทธ์ในการปราบปรามการใช้งานบัญชีปลอมและบัญชีผู้ใช้งานจริงที่ร่วมกันกระทำการใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อสังคม

นายนาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า แคมเปญเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับเครือข่ายผู้ใช้จริงซึ่งละเมิดนโยบายของเฟซบุ๊กจนก่อให้เกิดเหตุอันตรายทั้งบนแพลตฟอร์มและในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ไม่ได้ละเมิดกฎของบริษัทว่าด้วยการสร้างอิทธิพลผ่านการใช้บัญชีปลอมหรือองค์กรที่เป็นอันตราย

การดำเนินการดังกล่าวของเฟซบุ๊กมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากสะท้อนถึงแนวทางที่เครือข่ายโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกใช้จัดการกับขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top