จีนพยายามเข้าร่วมข้อตกลง TPP หวังเพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจในเอเชีย

จีนได้เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังในวันนี้เพื่อเร่งสมัครเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรี หลังจากการยื่นขอเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว โดยเป็นความพยายามที่จะเพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเข้าร่วมข้อตกลง TPP ของจีนจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการค้าในภูมิภาค โดยความพยายามนี้มุ่งตอบโต้ท่าทีของสหรัฐและพันธมิตรรายอื่นๆ ที่กำลังพยายามแยกตัวออกจากเศรษฐกิจจีน แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจีนจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่

สำหรับการเข้าร่วมข้อตกลงนี้ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) จีนจะต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จาก 11 ประเทศสมาชิก และอุปสรรคอย่างหนึ่งที่จีนต้องเผชิญคือความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิก TPP

ส่วนสมาชิกรายอื่นๆ ของ TPP ประกอบด้วยบรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม

เดิมทีสหรัฐส่งเสริมข้อตกลงทางการค้านี้เพื่อต่อต้านอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีน

หากจีนเข้าร่วมข้อตกลง TPP ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศที่เข้าร่วมจะมีสัดส่วนประมาณ 30% ของ GDP โลก เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่มากกว่า 10% นอกจากนี้ ยังจะเป็นความสำเร็จอีกขั้นสำหรับจีน ซึ่งคล้ายกับการเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อปี 2544

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top