รัฐบาลเกาหลีใต้เผยดีมานด์ในประเทศยังคงไม่แน่นอน เหตุโควิดพ่นพิษ

รัฐบาลเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศได้เผชิญกับอุปสงค์ภายในประเทศที่มีความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนหรือ Green Book โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจล่าสุดพบการส่งออกฟื้นตัวแข็งแกร่ง การจ้างงานปรับตัวดีขึ้นแม้โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ให้ข้อสังเกตว่า อุปสงค์ภายในประเทศมีความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 โดยเฉพาะในภาคธุรกิจบริการแบบพบหน้ากัน

ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 2,008 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 281,938 ราย นับว่ามีผู้ติดเชื้อรายวันสูงกว่า 1,000 ราย เป็นเวลา 73 วันติดต่อกัน

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดที่สุดในพื้นที่สำคัญของกรุงโซลมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ผู้ประกอบการในภาคบริการแบบพบหน้ากัน โดยเฉพาะร้านอาหารและที่พัก ตลอดจนภาคธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก

ทางกระทรวงฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวได้ เนื่องจากมีการระดมฉีดวัคซีนในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ แต่การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาก็ยังคงฉุดตัวเลขชี้วัดเศรษฐกิจทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลเรื่องแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกไปแล้ว 69% ของประชากรทั้งประเทศ และมีประชากรที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้ว 41.8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top