คกก.FDA เตรียมโหวตฉีดไฟเซอร์กระตุ้นเข็ม 3 ให้ชาวอเมริกัน วันนี้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ เตรียมจัดประชุมนัดพิเศษในวันนี้เพื่อลงมติว่าจะแนะนำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือไม่

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาอิสระของ FDA มีกำหนดเริ่มประชุมในเวลา 8.30 น. ตามเวลาสหรัฐ และคาดว่าจะใช้เวลาประชุมนานหลายชั่วโมง โดยภายหลังการประชุม คณะกรรมการจะลงมติว่าจะแนะนำให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 อย่างแพร่หลายในสหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ แม้ผลการลงมติจะไม่มีผลผูกพัน แต่โดยปกติแล้ว FDA จะทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการ

รัฐบาลสหรัฐประกาศแผนการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้แก่ชาวอเมริกันในวงกว้างขึ้น โดยจะเริ่มในวันที่ 20 ก.ย.นี้ หากได้รับการอนุมัติจาก FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) จากเดิมที่ CDC แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอเท่านั้น โดยให้เข้ารับการฉีดหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา มาแล้วอย่างน้อย 28 วัน

ปัจจุบัน สหรัฐฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ให้แก่ประชาชนแล้วกว่า 1 ล้านคน หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลได้อนุญาตให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ประชาชนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สหรัฐฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้ว 371,280,129 โดส และกระจายวัคซีนไปแล้ว 443,741,705 โดส โดยมีทั้งวัคซีนแบบฉีด 2 เข็มของไฟเซอร์และโมเดอร์นา และแบบฉีดเข็มเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top