ฝรั่งเศสเรียกทูตสหรัฐ,ออสเตรเลียกลับประเทศหลังถูกฉีกสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

นายฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสเปิดเผยแถลงการณ์ในวันศุกร์ (17 ก.ย.) ระบุว่า ฝรั่งเศสได้ตัดสินใจเรียกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศ หลังจากออสเตรเลียยกเลิกสัญญาซื้อเรือดำน้ำของฝรั่งเศส และหันไปซื้อเรือดำน้ำของสหรัฐแทน

นายเลอ ดริยองระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า “ผมได้ตัดสินใจทันทีที่จะเรียกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศ ตามที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสเรียกร้อง โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากการประกาศของออสเตรเลียและสหรัฐเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา”

สื่อของฝรั่งเศสรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสที่ทำการตัดสินใจเรียกทูตสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศ

ด้านนายเคลมองต์ โบน รมว.ต่างประเทศฝ่ายกิจการยุโรปเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสไม่สามารถไว้วางใจออสเตรเลียในการเจรจาการค้าที่ดำเนินอยู่กับสหภาพยุโรป (EU) หลังออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐเปิดเผยข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงใหม่ที่เรียกว่า AUKUS (Australia-UK-US) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงไตรภาคีดังกล่าว สหรัฐและอังกฤษจะส่งมอบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้กับออสเตรเลีย ขณะที่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 นั้น ออสเตรเลียได้ลงนามในสัญญาเพื่อซื้อเรือดำน้ำพลังงานเชื้อเพลิงดีเซลและไฟฟ้า 12 ลำจากฝรั่งเศส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top