เบลเยียมจ่อผ่อนปรนมาตรการสวมหน้ากากอนามัยต.ค.นี้ หลังคืบหน้าฉีดวัคซีนโควิด

คณะกรรมการที่ปรึกษาของเบลเยียม ซึ่งประกอบด้วยรัฐบาลกลางและรัฐบาลภายใต้สหพันธ์มีมติเมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.) ที่ผ่านมาให้ยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่หลายแห่ง ซึ่งรวมถึงร้านอาหารและร้านค้า โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

มติดังกล่าวมีขึ้นโดยพิจารณาจากยอดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เผยแพร่โดยสถาบันสาธารณสุขซีเอนซาโน (Sciensano) ซึ่งระบุว่าประชาชนมากกว่า 8.2 ล้านคน หรือ 71.94% ของประชากรทั้งหมดในเบลเยียมฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว

อย่างไรก็ดี มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยจะยังมีผลบังคับใช้ในศูนย์ดูแลสุขภาพ ท่าอากาศยาน และกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500 คน

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ โกร นายกรัฐมนตรีเบลเยียมกล่าวว่า ยอดฉีดวัคซีนแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยภูมิภาคที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่า 50% อย่างเช่นกรุงบรัสเซลส์ ทางการอาจเลือกชะลอการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ

“เรากำลังเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดนั้นคือต้องจัดให้มีการระบายอากาศที่เพียงพอ รวมถึงการฉีดวัคซีนด้วย” นายเดอ โกรกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันเบลเยียมมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 1,217,473 ราย และเสียชีวิต 25,494 ราย นับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top