อดีตนายกฯอังกฤษแนะผู้นำโลกเร่งส่งวัคซีนโควิดให้แก่ประเทศยากจน

นายกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดด้านวัคซีนที่มีประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเป็นประธานนั้น จะต้องเร่งจัดทำแผนการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสให้แก่ประเทศที่ยากจนก่อนจะถึงวันหมดอายุภายในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า ปธน.ไบเดนมีกำหนดจะจัดการประชุมสุดยอดด้านโรคโควิด-19 ทางออนไลน์ในวันพุธนี้ นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการฉีดวัคซีนทั่วโลกเพื่อยุติการแพร่ระบาดภายในสิ้นปี 2565

นายบราวน์กล่าวว่า เขาได้ส่งข้อมูลจากบริษัท Airfinity ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แก่ปธน.ไบเดน และผู้นำกลุ่ม G7 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสที่กักตุนไว้ในประเทศร่ำรวยจะหมดอายุในเดือนธ.ค. โดยไม่มีการใช้งาน

นอกจากนี้ จากจำนวนวัคซีนทั้งหมด 5.7 พันล้านโดสที่ดำเนินการฉีดทั่วโลก มีวัคซีนเพียง 2% เท่านั้นที่ส่งมอบให้แก่แอฟริกา

นายบราวน์ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราต้องการแผนการส่งมอบวัคซีนอย่างเร่งด่วน … มันจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมทางการเมืองที่ทุกชาติเผชิญร่วมกัน หากการประชุมสุดยอดครั้งนี้พลาดโอกาสที่จะดำเนินการส่งวัคซีนไปยังประเทศที่ยากจนในทันที”

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Airfinity คาดการณ์ว่า หากไม่เร่งดำเนินการฉีดวัคซีน จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 100 ล้านรายในฤดูร้อนปีหน้า และมีผู้เสียชีวิตอีก 1 ล้านคนจากการขาดเครื่องช่วยหายใจและออกซิเจน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top