XPG มั่นใจเปิดจองซื้อ SIRI HUB Token พรุ่งนี้คึกคัก, ดีลโทเคนดิจิทัลอีกกว่า 10 ราย

นายอัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด ในเครือบมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 21 ก.ย.) บริษัทเตรียมเริ่มเปิดเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ (Siri Hub Token) ทั้ง 2 กลุ่ม ได้แก่ สิริฮับ A (SiriHubA) และ สิริฮับ B (SiriHubB) นักลงทุนสามารถจองซื้อขั้นต่ำเพียง 10 บาท โดยใช้วิธีชำระเงินก่อนจะได้รับจัดสรรก่อน (First Come First Served) เสนอขายจำกัดที่ 240 ล้านโทเคน วงเงินระดมทุน 2.4 พันล้านบาท

โดยบริษัทคาดว่านักลงทุนจะให้การตอบรับในการจองซื้อวันพรุ่งนี้อย่างคึกคัก คาดว่าจะมีนักลงทุนที่เข้ามาจองซื้อ Siri Hub Token ทั้ง 2 กลุ่มอย่างล้นหลาม ซึ่ง Siri Hub Token จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับนักลงทุนที่ให้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่ามากกว่าการนำเงินไปฝากธนาคาร และเป็นการลงทุนทางเลือกใหม่ที่มีความน่าเชื่อถือจากการที่มีสินทรัพย์มาค้ำประกัน และสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอให้กับโครงการและผู้ถือโทเคน คือ โครงการ สิริ แคมปัส ซึ่งมีบมจ.แสนสิริ (SIRI) เป็นผู้เช่า

ด้านรายละเอียดของ Siri Hub Token ทั้ง 2 กลุ่ม มีดังนี้ สิริฮับ A (SiriHubA) ผู้ลงทุนจะได้รับส่วนแบ่งรายได้รายไตรมาสไม่เกิน 4.5% ต่อปี1 และส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายทรัพย์สินเมื่อสิ้นสุดโครงการ โดยจะได้รับรายได้ส่วนสุดท้ายจำนวนสูงสุดไม่เกิน 1,600,000,000 บาทแรกก่อนผู้ถือโทเคนดิจิทัลสิริฮับ B (SiriHubB)

สิริฮับ B (SiriHubB) ผู้ลงทุนจะได้รับส่วนแบ่งรายได้รายไตรมาสไม่เกิน 8% ต่อปี และส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายทรัพย์สินเมื่อสิ้นสุดโครงการ โดยจะได้รับรายได้ส่วนสุดท้ายในส่วนที่เกิน 1,600,000,000 บาทเป็นต้น ไปสิริฮับ A (SiriHubA) ผู้ลงทุนจะได้รับส่วนแบ่งรายได้รายไตรมาสไม่เกิน 4.5% ต่อปี และส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายทรัพย์สินเมื่อสิ้นสุดโครงการ โดยจะได้รับรายได้ส่วนสุดท้ายจำนวนสูงสุดไม่เกิน 1,600,000,000 บาทแรกก่อนผู้ถือโทเคนดิจิทัลสิริฮับ B

ทั้งนี้ SiriHub Token ทั้ง 2 กลุ่ม มีอายุโครงการ 4 ปี และเมื่อสิ้นสุดอายุโครงการแล้วบริษัทจะมีการนำเงินที่ได้จากการขายอาคารนำไปคืนให้กับผู้ถือหน่วยทั้งหมด ตามเงื่อนไขของแต่ละโทเคนที่ผู้ถือหน่วยแต่ละรายถืออยู่ และจะมีการเผ่า SiriHub Token ทั้ง 2 กลุ่ม ออกทั้งหมดหลังสิ้นสุดอายุโครงการ

“โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ จะถือเป็นต้นแบบการทำ Tokenization แปลงสินทรัพย์เป็นโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนของไทย ที่จะเข้ามาพลิกโฉมตลาดทุนไทยครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งเอ็กซ์สปริง ดิจิทัลได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรและหน่วยงานกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และเพื่อสร้างโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจและเป็นไปตามข้อกำหนดเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุน เราจึงเชื่อมั่นว่าการเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทุกประเภทอย่างล้นหลาม ด้วยจำนวนผู้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน XSpring เพื่อรอจองซื้อวันแรกในวันที่ 21 ก.ย.นี้ มียอดผู้ลงทุนลงทะเบียนไว้เกินความคาดหมาย”

นายอัฏฐ์ กล่าว

จากการวิเคราะห์มูลค่าตลาดทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของสิริ แคมปัส โดยผู้ประเมินราคาที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จำนวน 2 ราย คาดการณ์ว่าในอนาคตอีก 4 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดของโครงการนี้อาจจะสูงถึง 2.6 พันล้านบาท สอดคล้องกับรายงานวิเคราะห์ราคาที่ดินของศูนย์วิจัยและประเมินมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้สรุปข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสถานีอ่อนนุช ซึ่งเป็นสถานีรถไฟฟ้าบริเวณใกล้เคียงโครงการ โดยในปี 64 มีราคาอยู่ที่ 1.1 ล้านบาท/ตารางวา และมีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ตั้งแต่ปี 58 จนถึงปี 64 อยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทำเลที่ตั้งของทรัพย์สินโครงการมีศักยภาพที่ดี และมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง

สำหรับการเสนอขาย SiriอHub Token ให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ICO) โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า ‘SiriHubA’ เสนอขายจำนวน 160 ล้านโทเคน และ ‘SiriHubB’ เสนอขายจำนวน 80 ล้านโทเคน รวม 240 ล้านโทเคน ที่ราคาโทเคนละ 10 บาท โดยเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 21 ก.ย. – 4 ต.ค. 64 ผ่านแอปพลิเคชัน “XSpring” บนสมาร์ทโฟนได้ตลอด 24 ชม. ซึ่ง SiriHub Token ทั้ง 2 กลุ่ม จะเข้าซื้อขายในกระดาน ERX วันที่ 12 ต.ค. 64 และจะเริ่มจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือโทเคนงวดแรกในวันที่ 5 เม.ย. 65

ขณะเดียวกันเอ็กซ์สปริง ดิจิทัล ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับลูกค้าธุรกิจที่ต้องการระดมทุนในรูปแบบโทเคนดิจิทัลกว่า 10 ราย ครอบคลุมทั้งกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมพลังงาน หรือแม้กระทั่งกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และรูปแบบของโทเคนดิจิทัล รวมถึงกลไกให้ให้สิทธิต่างๆที่จะทำให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัล (Issuer) และผู้ลงทุน (Investor) ที่ไว้วางใจในเอ็กซ์สปริง ดิจิทัลได้รับประโยชน์จากการลงทุนที่พอใจร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าดังกล่าวทยอยออกมาในช่วงปี 65

โดยที่บริษัทยอมรับว่าในช่วงแรกของการทำดีลเพื่อเสนอขายโทเคนดิจิทัลให้กับลูกค้ายังไม่หวังรายได้จากในส่วนนี้เข้ามามาก เพราะกระบวนการและขั้นตอนต่างๆในการออกโทเคนใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน จากการที่ต้องมีการวิเคราะห์และลงรายละเอียดในเรื่องต่างๆของสินทรัพย์หรือตัวธุรกิจที่จะนำมาออกโทเคนอย่างรอบคอบ เพื่อทำให้โทเคนดิจิทัลที่จะออกมานั้นมีความน่าสนใจให้กับนักลงทุนได้ อีกทั้งยังเป็นก้าวแรกของบริษัทที่ยังต้องรอติดตามความนิยมและความต้องการออกโทเคนดิจิทัลของผู้ประกอบการต่างๆในอนาคต

ขณะที่บริษัทยังคงมีการเพิ่มบริการอื่นๆนอกเหนือจากการเป็นผู้ออกโทเคนดิจิทัล คือ บริการดีลเลอร์สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตการเป็นดีลเลอร์สินทรัพย์ดิจิทัลจากก.ล.ต. คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตดังกล่าวในช่วงไตรมาส 4/64 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีบริการใหม่เพิ่มเข้ามาในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top