กรุงฮานอยเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดสัปดาห์นี้ หลังยอดติดเชื้อลดลง

รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เตรียมผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตั้งแต่สัปดาห์นี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง และประชากรผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า โครงการก่อสร้างส่วนใหญ่สามารถกลับมาดำเนินการได้ตั้งแต่วันพุธนี้ อีกทั้งจะมีการผ่อนปรนเพิ่มเติมตามมา เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่โดยเฉลี่ยต่อวันลดลงเหลือเพียง 20 ราย

ดอง ดุก ตวน รองประธานคณะกรรมการประชาชนกรุงฮานอยระบุว่า จนถึงขณะนี้ประชากรผู้ใหญ่ของกรุงฮานอย 94% หรือจำนวน 5.75 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วและมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพ.ย.

กรุงฮานอยรอดพ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในเวียดนามตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเม.ย. โดยมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่ากว่า 50 รายจากกว่า 17,000 รายทั่วประเทศ และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 4,414 รายจากทั้งหมด 687,000 รายทั่วประเทศ

บรรยากาศในกรุงฮานอยคึกคักขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากทางเจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกด่านตรวจหลายสิบแห่ง และอนุญาตให้ร้านอาหารให้บริการซื้อกลับบ้าน

ทั้งนี้ นายตวนระบุว่า แนวทางของกรุงฮานอยจะมีความยืดหยุ่นและอิงตามวิทยาศาสตร์ โดยมุ่งเป้าไปที่การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top