“ไบเดน” เตรียมยกหูหารือ “มาครง” เหตุออสเตรเลียคว่ำดีลซื้อเรือดำน้ำ

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เพื่อหวังคลายความตึงเครียดที่เกิดจากข้อตกลงด้านเรือดำน้ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างสหรัฐและฝรั่งเศสเกิดขึ้นหลังจากการประกาศว่า สหรัฐและอังกฤษจะสนับสนุนออสเตรเลียในการพัฒนาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งส่งผลให้ออสเตรเลียฉีกข้อตกลงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสได้ตัดสินใจเรียกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศ เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของปธน.ไบเดนกล่าวว่า “ปธน.ไบเดนขอพูดคุยกับปธน.มาครง เพื่อหารือถึงหนทางข้างหน้า รวมถึงความมุ่งมั่นอย่างลึกซึ้งของเขาต่อการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและฝรั่งเศส”

เจ้าหน้าที่ระบุว่า “เราเข้าใจถึงจุดยืนของฝรั่งเศส เราไม่เห็นด้วยในแง่ของสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้” พร้อมเสริมว่า “เราคิดว่ามันจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและโอกาสที่ผู้นำทั้งสองชาติจะพูดคุยกันโดยตรง”

ด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า จะมีการประชุม “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการจัดกำหนดการดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงฉบับใหม่ระหว่างออสเตรเลียสหรัฐ และอังกฤษ หรือที่เรียกว่า AUKUS นั้นออสเตรเลียจะสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐและอังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top