ING คาดรัฐบาลจีนอาจบีบเอเวอร์แกรนด์ขายหุ้นเพื่อหาเงินทุนชำระหนี้

ธนาคาร ING ของเนเธอร์แลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ทีมปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลจีนจะช่วยเหลือบริษัทเอเวอร์แกรนด์ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่อง โดยคาดว่า ทางการจีนจะช่วยให้เอเวอร์แกรนด์ได้รับเงินทุนบางส่วน แต่เอเวอร์แกรนด์อาจจะต้องขายหุ้นออกไปให้กับบุคคลที่ 3 เช่น รัฐวิสาหกิจของจีน

นายไอริส ปัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ING ประจำจีนแผ่นดินใหญ่ระบุว่า “การแยกธุรกิจย่อยของเอเวอร์แกรนด์ออกมา เช่น ธุรกิจที่ไม่ใช่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย อาจจะทำได้ก่อน หลังจากนั้นก็อาจมีการขายหุ้นที่เป็นแกนหลักของธุรกิจของเอเวอร์แกรนด์”

“ผมคิดว่าเอเวอร์แกรนด์จะถูกรัฐวิสาหกิจซื้อกิจการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะกลายเป็นรัฐวิสาหกิจหนึ่งของจีนในที่สุด”

นายปังกล่าว

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าบริษัทกำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง และอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ขณะที่บริษัทมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 งวดในเดือนนี้ โดยมีกำหนดชำระดอกเบี้ยวงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,780 ล้านบาท ในวันที่ 23 ก.ย.ของหุ้นกู้ที่มีกำหนดครบอายุเดือนมี.ค. 2565 และมีกำหนดชำระดอกเบี้ยวงเงิน 47.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,580 ล้านบาท ในวันที่ 29 ก.ย.ของหุ้นกู้ที่ครบอายุเดือนมี.ค. 2567

หากเอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยเมื่อถึงวันกำหนดชำระดังกล่าว ทางบริษัทจะมีเวลาอีก 30 วันในการชำระดอกเบี้ย มิฉะนั้นจะถือว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ซึ่งหากเอเวอร์แกรนด์ตกอยู่ในสภาพผิดนัดชำระหนี้ ทางบริษัทจะต้องทำการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งคาดว่านักลงทุนที่เข้าซื้อหุ้นกู้ของเอเวอร์แกรนด์จะได้รับส่วนแบ่งการชำระคืนในสัดส่วนต่ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top