นิวซีแลนด์เพิ่มค่าปรับสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศเพิ่มค่าปรับสูงถึง 12,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (8,400 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดจากเมืองโอ๊คแลนด์ไปยังภูมิภาคอื่น เนื่องจากผู้คนฝ่าฝืนกฎ

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ความสำเร็จของเรามีพื้นฐานมาจากการที่ผู้คนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ อย่างไรก็ตาม มีบางคนที่แปลกแยกซึ่งทำผิดกฎและทำให้ผู้อื่นตกอยู่ในความเสี่ยง”

รายงานระบุว่า บุคคลที่ตั้งใจไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เช่น เดินทางโดยไม่ได้รับอนุญาต จะถือว่ามีความผิดทางอาญา และปรับเงินสูงสุด 12,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ เพิ่มขึ้นจาก 4,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือจำคุก 6 เดือน ขณะที่ค่าปรับสำหรับบริษัทอาจสูงถึง 15,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ส่วนค่าปรับสำหรับการละเมิดข้อบังคับอื่นๆ เช่น การไม่สวมหน้าอนามัย จะเพิ่มขึ้นเป็น 4,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์สำหรับบุคคลทั่วไป จากเดิม 300 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ นอกจากนี้ หากเรื่องไปถึงชั้นศาล ก็อาจกำหนดโทษปรับสูงสุด 12,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพ.ย. ซึ่งขึ้นอยู่กับการผ่านร่างพระราชบัญญัติการรับมือโรคโควิด-19 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top