“แบงก์ ออฟ อเมริกา” หั่นคาดการณ์จีดีพีจีนจากพิษ “เอเวอร์แกรนด์”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีน อันเนื่องมาจากปัญหาหนี้สินของบริษัทเอเวอร์แกรนด์ การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 และการคุมเข้มด้านกฎระเบียบในวงกว้าง ขณะที่วาณิชธนกิจอื่น ๆ ก็ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของจีนเช่นกัน

BofA ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของจีนในปี 2564 จาก 8.3% เป็น 8.0% นอกจากนี้ ยังปรับลด GDP ของปี 2565 จาก 6.2% เหลือเพียง 5.3% และปรับลด GDP ของปี 2566 จาก 6.0% เป็น 5.8%

การปรับลดคาดการณ์ GDP ครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีนเผชิญปัญหาต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ตลอดจนสะท้อนถึงความวิตกเกี่ยวกับปัญหาหนี้เอเวอร์แกรนด์ที่มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.05 แสนล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2% ของ GDP ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในวงกว้าง

BofA เปิดเผยว่า กรณีพื้นฐานของปัญหาหนี้เอเวอร์แกรนด์คือ “จะส่งผลกระทบเล็กน้อย” ต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด รวมถึงตลาดการเงิน หากรัฐบาลจีนตัดสินใจช่วยปรับโครงสร้างหนี้

ทีมนักวิเคราะห์จาก BofA ระบุในบันทึกว่า “หากมีการตอบสนองด้านนโยบายล่าช้าจากไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2565 หรือดำเนินการผิดพลาดในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่การเติบโตทางเศรษฐกิจจะหยุดชะงัก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top