ศปก.ศบค.ยังไม่เคาะเปิดจว.ท่องเที่ยวเพิ่ม ให้ททท.-สธ.หาข้อสรุปก่อนเสนอศบค.ใหญ่

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศปก.ศบค. ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสมช. ในฐานะผู้อำนวยการ เป็นการประชุมผ่านระบบ Zoom เพื่อหารือถึงความคืบหน้าการดำเนินการของจังหวัดนำร่องในการเปิดรับนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต รวมถึงมาตรการป้องกันโรคในการขนส่งสาธารณะ ในรถโดยสารประจำทางปรับอากาศและรถไฟ ของกระทรวงคมนาคม รวมถึงการขยายระยะเวลาการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงการเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว เพื่อรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วโดยไม่กักตัว ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้เสนอหลักเกณฑ์ และการปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพื้นที่ ทั้งการสแกนเข้าพื้นที่ผ่านแอปพลิเคชั่น การฉีดวัคซีน 2 เข็ม รวมถึงการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าพื้นที่ แต่ยังมีข้อห่วงใยจากบุคลากรทางการแพทย์อยู่ ที่ประชุมจึงมอบหมายให้ ททท.ไปหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ได้ข้อยุติอีกครั้ง ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 27 กันยายน และหากที่ประชุมเห็นชอบ จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 28 กันยายนต่อไป

ขณะที่การประชุม ศปก.ศบค.แบบเต็มคณะในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล จะพิจารณาเรื่องการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า จะขยายระยะเวลาต่อไปหรือไม่ ก่อนเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา โดยมีรายงานว่ามีความเป็นไปได้ที่จะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปก่อน จนกว่า พ.ร.ก.โรคติดต่อ จะมีผลบังคับใช้แล้ว จึงจะยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top