“โบอิ้ง” คาดจีนซื้อเครื่องบินเพิ่ม 8.7 พันลำภายในปี 83 รองรับเดินทางฟื้นตัว

บริษัทโบอิ้งคาดการณ์ว่า ภายในปี 2583 จีนจะซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 8,700 ลำ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1.47 ล้านล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 12% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 8,600 ลำ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากที่เคยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำและธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

โบอิ้งเปิดเผยรายงาน Commercial Market Outlook ในวันนี้ โดยระบุว่า ความต้องการเครื่องบินลำกว้างในประเทศจีนจะมีสัดส่วนสูงถึง 20% ของยอดการส่งมอบเครื่องบินทั่วโลก และคาดว่าภายในปี 2583 อุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีนจำเป็นต้องจ้างบุคลากรใหม่กว่า 400,000 คนซึ่งรวมถึงนักบิน, ลูกเรือ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค

“การเดินทางภายในประเทศของจีนที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วแม้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของธุรกิจ นอกจากนี้ เที่ยวบินทางไกลระหว่างประเทศและความจุด้านการขนส่งทางอากาศของจีนก็มีแนวโน้มขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ” นายริชาร์ด ไวน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดจีนของโบอิ้งกล่าว พร้อมระบุว่า “ในระยะยาวนั้น สายการบินต้นทุนต่ำของจีนมีแนวโน้มขยายตัว ซึ่งจะทำให้ความต้องการเครื่องบินแบบช่องทางเดินเดียว (single-aisle plane) ปรับตัวสูงขึ้นด้วย”

นอกจากนี้ โบอิ้งคาดว่า ตลาดการบินโดยสารภายในประเทศของจีนจะแซงหน้ายุโรปภายในปี 2573 และแซงหน้าอเมริกาเหนือภายในปี 2583

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top