รมว.ต่างประเทศกลุ่ม G20 วอนตาลีบันรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ,ต่อสู้กับการก่อการร้าย

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม G20 เรียกร้องในระหว่างการประชุมว่า กลุ่มตาลีบันควรยอมรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากประชาคมโลก และดำเนินมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย

รายงานระบุว่า การประชุมทางออนไลน์ที่จัดขึ้นโดยอิตาลี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานและเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำ G20 ในปีนี้ เน้นย้ำถึงความพยายามร่วมกันของกลุ่ม รวมถึงจีนและรัสเซีย ในการแก้ไขปัญหาที่อัฟกานิสถานเผชิญ เช่น การอพยพพลเมืองที่ต้องการเดินทางออกจากประเทศอย่างปลอดภัย

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐทวิตข้อความว่า “ประชาคมโลกมีความคาดหวังว่ากลุ่มตาลีบันจะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของพวกเขา”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์กรอื่นๆ กล่าวเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนอาหารและการขาดแคลนบริการขั้นพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสตรีและเด็ก หากพิจารณาถึงรูปแบบการปกครองในอดีต

ด้านนายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งเข้าร่วมการประชุม G20 ขณะอยู่ที่นิวยอร์ก กล่าวว่า ประชาคมโลกควรกระตุ้นให้กลุ่มตาลีบันเคารพความแตกต่างทางชาติพันธุ์และนิกายที่หลากหลายในกระบวนการทางการเมือง ตลอดจนสิทธิสตรี

ทั้งนี้ นายโมเตกิย้ำถึงแผนการของญี่ปุ่นที่จะเสนอเงินช่วยเหลือ 200 ล้านดอลลาร์แก่อัฟกานิสถาน และประเทศโดยรอบภายในสิ้นปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top