ญี่ปุ่นคาดตัวเลขควบรวมกิจการในประเทศจ่อพุ่งทำนิวไฮในปีนี้

บริษัท Recof Corp ซึ่งเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านการควบรวมกิจการ (M&A) เปิดเผยว่า จำนวนการควบรวมและเข้าซื้อกิจการในญี่ปุ่นมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2564 เนื่องจากบริษัทต่างๆ ทุ่มเงินลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ โดยหวังที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันหลังวิกฤตโควิด-19 ทั่วโลกคลี่คลายลง

ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ มีการทำข้อตกลงควบรวมกิจการทั้งหมด 2,794 ฉบับ หรือเพิ่มขึ้น 15.8% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563 และมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2528 ที่เริ่มมีการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งหากการทำข้อตกลงยังคงดำเนินต่อไปในระดับนี้ ก็มีแนวโน้มที่จะส่งให้ยอดประจำปีนี้สูงทำลายสถิติเดิมในปี 2562 ที่ 4,088 ฉบับ

การเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ในปี 2564 คือการที่บริษัทฮิตาชิเข้าซื้อกิจการของโกลบอลโลจิก อิงค์ (GlobalLogic Inc.) บริษัทวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของสหรัฐมูลค่า 9.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. เพื่อยกระดับธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศในตลาดต่างประเทศ

ข้อตกลงควบรวมกิจการส่วนใหญ่จะเป็นอุตสาหกรรมบริการและการบริการด้านอาหาร ซึ่งบางส่วนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดใหญ่และยังต้องการเงินทุน

โคว่า โค (Kowa Co.) ทุ่มเงิน 2 พันล้านเยน (18.3 ล้านดอลลาร์) เพื่อเข้าซื้อกิจการวาตาเบะ เวดดิ้ง คอร์ป (Watabe Wedding Corp.) ซึ่งประสบปัญหาทางธุรกิจอย่างหนัก เนื่องจากผู้คนเลือกยกเลิกพิธีแต่งงานในช่วงเกิดโรคระบาด

ฟู้ด แอนด์ ไลฟ์ คอมพานีส์ (Food & Life Companies Ltd.) ผู้ดำเนินการแฟรนไชส์ร้านซูชิสายพานชื่อดังอย่างซูชิโร่ (Sushiro) ได้เข้าซื้อกิจการเกียวตารุ (Kyotaru) ร้านซูชิแบบสั่งกลับบ้านจากบริษัทโยชิโนยะ โฮลดิง (Yoshinoya Holdings Co.) โดยหวังว่าจะได้ประโยชน์จากความต้องการบริการจัดส่งอาหารถึงบ้านที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top