ADB หั่นคาดการณ์ศก.เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้เหลือ 3.1% จากพิษโควิดเดลตา

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้มาก อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในปีนี้

ADB ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคลงแตะที่ 3.1% ในปี 2564 จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 4.4% ขณะเดียวกัน ADB ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบทั้งหมด ยกเว้นสิงคโปร์และฟิลิปปินส์

สำหรับปี 2565 ADB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะขยายตัว 5%

รายงานระบุว่า “การฟื้นตัวของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเผชิญกับปัจจัยลบอย่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งส่งผลให้เกิดการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดในบางประเทศ”

ประเทศเศรษฐกิจหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และเวียดนาม รายงานพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก ซึ่งการล็อกดาวน์และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในภูมิภาคนี้ ส่งผลให้ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกกินระยะเวลานานขึ้น รวมถึงกระทบต่อการจัดหาสินค้าบางประเภท เช่น กาแฟและเสื้อผ้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top