INET คาดรายได้ปี64 ทรงตัวหลังลูกค้ายกเลิกบริการ คาดกลับมาต่อสัญญา Q1/65

นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) เปิดเผยว่ารายได้ปี 64 จะทรงตัวหรือปรับลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย หลังลูกค้าบางรายมีการยกเลิกบริการหรือลดการใช้บริการจากบริษัทลง เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยรายได้ในไตรมาสที่ 2/64 อยู่ที่ 395 ล้านบาทลดลง 4%QoQ และ 14%YoY

โดยบริษัทได้รับมือกับปัญหาดังกล่าว ด้วยการปรับพอร์ตลูกค้า เน้นลูกค้าที่มีความยั่งยืนและยังคงมีการเติบโตในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 เช่นลูกค้าในกลุ่มธุรกิจส่งออก อุปกรณ์การแพทย์ หรือ ประกันชีวิต ซึ่งมีการเติบโตที่ดีและต้องการทรานฟอร์มองค์กรเข้าสู่ระบบดิจิตัลมากขึ้นเช่นกัน โดยเน้นการขาย Cloud Service Paperless และ Platform Service เป็นหลักเพื่อช่วยเสริมความสามารถในการแข่งขันด้านธุรกิจให้กับลูกค้า

และทางด้านกลุ่มลูกค้าที่ยังคงเผชิญความท้าทายจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เช่น ลูกค้ากลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว บริษัทก็ยังคงมีการเจรจาพูดคุยและประคับประคองกลุ่มลูกค้าดังกล่าวให้มากที่สุด

สำหรับอัตราการต่อสัญญาของลูกค้าในปัจจุบัน บริษัทยังคงเชื่อในความเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจ Cloud Service ในประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าการเผชิญสถานการณ์โควิด-19 จะทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจไปบ้าง แต่จะเริ่มกลับมาเห็นความชัดเจนของการต่อสัญญาได้ในไตรมาส 1/65 นี้

นายวัลล์ชัยกล่าวว่า กำลังศึกษาการเตรียมบริษัทย่อย แมนดาลาคอมมูนิเคชั่น จำกัด เข้าตลาดฯในอนาคต หลังเทรนด์ Digital เติบโตต่อเนื่อง โดย แมนดาลาคอมมูนิเคชั่น มีบริการด้าน Digital อย่างครอบคลุม ทั้ง Cyber Security, Internet of Things, Big Data, E-transaction และ Infrastructure ซึ่งแมนดาลาคอมมูนิเคชั่น มีการใช้ Data Center เดียวกันกับ INET ถ้าหากแมนดาลาคอมมูนิเคชั่นเติบโต ทาง INET ก็จะมีปริมาณการใช้ Data Center ที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

นายวัลล์ชัยกล่าวว่าหลังจากการจัดตั้ง INET Leasehold Real Estate Investment Trust (INETREIT) ที่เสร็จสิ้นไปในต้นไตรมาส 3/64 ที่ผ่านมา บริษัทจึงวางแผนสร้างอาคาร Data Center แห่งที่ 2 โดยปัจจุบันได้ลงทุนไปบางส่วนแล้ว มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ก็จะดำเนินการเพิ่มจำนวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้นและคาดหวังว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายใน 1-2 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top