ปั๊ม “บีพี” ในอังกฤษเกือบ 1 ใน 3 แห่งขาดแคลนน้ำมันหนัก หลังปชช.แห่เติมน้ำมัน

บริษัทบีพีเปิดเผยว่า น้ำมันสองเกรดหลักของปั๊มน้ำมันบีพีในอังกฤษเกือบ 1 ใน 3 แห่งไม่เพียงพอให้บริการเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) เนื่องจากประชาชนตื่นตระหนกจนแห่เติมน้ำมัน ส่งผลให้รัฐบาลต้องระงับกฎหมายการแข่งขันและอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ ทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลน

รถประเภทต่าง ๆ ติดยาวเป็นแถวหน้าปั๊มน้ำมันเป็นวันที่ 3 โดยที่ผู้ขับขี่บางรายรอเติมน้ำมันอยู่หลายชั่วโมง หลังจากที่บริษัทน้ำมันหลายแห่งรายงานว่าขาดแคลนคนขับรถขนส่งน้ำมัน ทำให้เกิดปัญหาการขนส่งตั้งแต่โรงกลั่นน้ำมันไปจนถึงปั๊มน้ำมัน ผู้ให้บริการบางรายต้องปันส่วนสต็อกน้ำมัน ขณะที่บางรายต้องปิดปั๊มน้ำมัน

บริษัทบีพี ซึ่งให้บริการปั๊มน้ำมันในอังกฤษราว 1,200 แห่งแถลงว่า “ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เราคาดว่าปั๊มในเครือข่ายนี้ประมาณ 30% ไม่มีเชื้อเพลิงหลักเกรดใดเกรดหนึ่งในขณะนี้ เราจะเร่งจัดหาน้ำมันมาให้เร็วที่สุด”

ทั้งนี้ ประชาชนเริ่มตื่นตระหนกเรื่องเชื้อเพลิงขาดแคลนเมื่ออังกฤษเผชิญวิกฤตหลายประการ ซึ่งรวมถึงราคาก๊าซในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นจนทำให้บริษัทพลังงานหลายแห่งต้องปิดกิจการ, การขาดแคลนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งส่งผลกระทบให้การผลิตเนื้อสัตว์หยุดชะงัก และการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกจนส่งผลเสียหายร้ายแรงต่อผู้ค้าปลีก ทำให้ไม่มีสินค้ามาเติมชั้นวางของ

นายควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีฝ่ายกิจการภาคธุรกิจของอังกฤษกล่าวว่า เขาได้ระงับกฎหมายการแข่งขันเพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ได้แชร์ข้อมูลและประสานงานกันเพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว

“ขั้นตอนนี้จะช่วยให้รัฐบาลได้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตเชื้อเพลิง ซัพพลายเออร์ ผู้ขนส่งสินค้า และผู้ค้าปลีกอย่างสร้างสรรค์ เพื่อลดปัญหาการหยุดชะงักนี้ลงให้ได้มากที่สุด” นายควาร์เต็งกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top