“มาลาลา” เรียกร้องทั่วโลกปกป้องสิทธิด้านการศึกษาของเด็กหญิงชาวอัฟกัน

นางสาวมาลาลา ยูซาฟไซ วัย 24 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยถูกกลุ่มตาลีบันใช้ยิงที่ศีรษะในปากีสถานขณะกลับจากโรงเรียนเมื่อปี 2555 ได้ออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกเดินหน้าปกป้องสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานหลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดประเทศได้

ในขณะที่หลายประเทศและองค์กรต่าง ๆ เริ่มติดต่อกับกลุ่มตาลีบันนั้น นางสาวมาลาลาได้แสดงความกังวลว่า กลุ่มตาลีบันจะทำเหมือนที่เคยทำเมื่อครั้งที่ยึดครองอัฟกานิสถานเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แม้ว่านับตั้งแต่ตอนนั้นจะมีการเพิ่มโอกาสการทำงานและการศึกษาของสตรีอย่างมากก็ตาม

“เราไม่อาจหยุดยั้งการปกป้องสิทธิสตรีและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้” นางสาวมาลาลากล่าวต่อคณะกรรมการด้านการศึกษาของเด็กหญิงในอัฟกานิสถานผ่านทางวิดีโอนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA)

นางสาวมาลาลากล่าวว่า “ตอนนี้เป็นเวลาที่เราต้องยึดมั่นในคำสัญญาและสร้างความเชื่อมั่นว่าสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานได้รับการปกป้อง และหนึ่งในสิทธิสำคัญดังกล่าวก็คือสิทธิที่จะได้รับการศึกษา”

ผู้นำโลกหลายคนสัญญาว่าจะดำเนินการเพื่อสิทธิสตรีและเด็กหญิงชาวอัฟกานิสถานที่การประชุม UNGA สัปดาห์นี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร

ความกังวลเกี่ยวกับสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับเข้ายึดอัฟกานิสถานอีกครั้งในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลา 20 ปีหลังจากที่ถูกโค่นลงจากอำนาจโดยกองกำลังที่นำโดยสหรัฐหลังเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย.

กลุ่มตาลีบันได้ทำให้ทั่วโลกเริ่มกังวลเกี่ยวกับสิทธิสตรีหลังจากเปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้การปกครองของตาลีบันจะเปิดโรงเรียนมัธยมสำหรับเด็กชาย แต่ไม่มีสำหรับเด็กหญิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top