“อีลอน มัสก์” ให้คำมั่นขยายการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในจีน-ชมจีนล้ำหน้าด้านเทคโนฯ

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา อิงค์ ยืนยันในคำมั่นของบริษัทที่ให้ไว้กับจีน โดยระบุว่าบริษัทจะยังคงขยายการลงทุนในประเทศจีนต่อไป

“ผมสังเกตเห็นว่าจีนได้ระดมทรัพยากรและทุ่มเทความพยายามเป็นอย่างมากในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ ๆ มาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วย ซึ่งส่งผลให้จีนก้าวเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการสร้างความเป็นดิจิทัล” นายมัสก์ยังเพิ่มเติมว่า “เทสลาจะยังคงขยายการลงทุน รวมถึงการวิจัยและพัฒนาในประเทศจีนต่อไป”

นายมัสก์ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมที่งาน World Internet Conference จัดโดยสำนักงานด้านไซเบอร์สเปซของจีน และนับเป็นครั้งที่ 2 ของเดือนนี้ที่นายมัสก์ได้แสดงความชื่นชมจีนซึ่งเป็นตลาดสำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาว่าเป็นผู้นำด้านดิจิทัลในระดับโลก โดยเมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน เขาได้กล่าวที่งาน World New Energy Vehicle Congress ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนนั้นมีความสามารถทางการแข่งขันมากที่สุดในโลก

เทสลาได้เริ่มสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่เซี่ยงไฮ้เมื่อปี 2562 ส่วนเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายรถยนต์ซึ่งผลิตในจีนอยู่ที่ 44,264 คัน ในจำนวนนี้ มีรถที่ส่งออกรวมอยู่ด้วย 31,379 คัน เพิ่มขึ้นจากยอดขายเดือนก.ค. ซึ่งอยู่ที่ 32,968 คัน และ 33,155 คันในเดือนมิ.ย.

เทสลาได้พยายามกอบกู้ชื่อเสียงในจีนหลังเผชิญแรงกดดันหลายด้านในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทถูกทางการจีนจับตาเกี่ยวกับการรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวและยังถูกเรียกคืนรถยนต์ในจีนหลายครั้ง โดยทางการจีนได้เพิ่มความเข้มงวดและสั่งห้ามใช้รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาในหน่วยงานบางแห่งและในบุคลากรของกองทัพ เนื่องจากเกรงว่ากล้องของรถเทสลาจะสามารถเก็บภาพและข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของทางกองทัพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top