หุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าในเครือเอเวอร์แกรนด์ร่วง 26% บ่งชี้การผิดนัดชำระหนี้ลุกลาม

ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอเนอจี้ วีฮิเคิล กรุ๊ป ซึ่งเป็นธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในเครือของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ร่วงลงถึง 26% ในวันนี้ หลังจากบริษัทออกมาเตือนถึงอนาคตที่ไม่แน่นอน เว้นแต่ว่าจะสามารถระดมทุนได้ พร้อมประกาศว่าทางบริษัทอาจจะไม่ดำเนินการตามแผนออกหุ้นกู้สกุลเงินหยวน

คำเตือนจากบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอเนอจี้ วีฮิเคิล ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า วิกฤตสภาพคล่องของเอเวอร์แกรนด์กำลังย่ำแย่ลง และลุกลามไปยังธุรกิจอื่น ๆ ของบริษัท

ด้วยหนี้สินประมาณ 3.05 แสนล้านดอลลาร์ เอเวอร์แกรนด์ยังคงขาดแคลนเงินสด และนักลงทุนกังวลว่าการล่มสลายของบริษัทอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงินของจีน

ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน ได้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ 2 งวดที่มีกำหนดชำระเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เอเวอร์แกรนด์ยังคงมีเวลาอีก 30 วันในการหาทางระดมทุน ก่อนที่จะถูกประกาศว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์มีกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 งวดเมื่อวานนี้ โดยมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยวงเงิน 232 ล้านหยวน หรือราว 35.88 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลเงินหยวนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย.2568 รวมทั้งจ่ายดอกเบี้ยอีกก้อนหนึ่งวงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.2565

นอกจากนี้ เอเวอร์แกรนด์ยังมีกำหนดชำระดอกเบี้ยวงเงิน 47.5 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 29 ก.ย.สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top