กลาโหมไต้หวันเร่งหาขีปนาวุธพิสัยไกลเพื่อสกัดการคุกคามจากจีน

นายเชียว กั๋วเจิ้ง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกล่าวในวันนี้ว่า ไต้หวันจำเป็นต้องมีอาวุธพิสัยไกลที่มีความแม่นยำ เพื่อสกัดกั้นจีนที่กำลังเร่งพัฒนาระบบเพื่อโจมตีไต้หวัน

รัฐบาลไต้หวันได้ยื่นเสนอต่อรัฐสภาในเดือนนี้ เพื่อขอเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นพิเศษอีกเกือบ 9 พันล้านดอลลาร์ภายใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธรุ่นใหม่ หลังจากรัฐบาลได้รับคำเตือนถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการอัพเกรดอาวุธเพื่อเตรียมรับมือกับ “ภัยคุกคามร้ายแรง” จากจีนที่อ้างว่าไต้หวันเป็นเพียงอาณาเขตส่วนหนึ่งของจีนเท่านั้น

นายเชียวแถลงต่อรัฐสภาว่า ไต้หวันจำเป็นต้องทำให้จีนรู้ว่าไต้หวันปกป้องตนเองได้

“การพัฒนายุทโธปกรณ์ต้องเป็นแบบพิสัยไกลที่แม่นยำและเคลื่อนที่ได้ เพื่อให้ศัตรูรู้ว่าเรามีความพร้อมที่จะรับมือทันทีที่ศัตรูโจมตี” นายเชียวกล่าวถึงอานุภาพขีปนาวุธของไต้หวัน

นายเชียวเผยแพร่เอกสารประกอบการแถลงต่อรัฐสภาว่า ทั้งขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยไกลได้นำมาใช้ในการซ้อมโจมตีสกัดที่ศูนย์ทดสอบหลักบนชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน

ทั้งนี้ ไต้หวันประเมินความสามารถของจีนโดยละเอียดกว่าปกติในรายงานประจำปีเกี่ยวกับกองทัพของจีน โดยระบุว่าจีนสามารถทำให้การป้องกันของไต้หวัน “เป็นอัมพาต” และสามารถสังเกตการณ์การเคลื่อนกำลังพลได้เต็มรูปแบบ

นายเชียวกล่าวว่า ประชาชนคนไต้หวันจะต้องตระหนักถึงอันตรายที่กำลังเผชิญอยู่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top