โกลด์แมนแซคส์คาดราคาน้ำมันเบรนท์พุ่งแตะ 90 ดอลลาร์ปีนี้ รับดีมานด์ฟื้นตัว

โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากคาดว่าความต้องการน้ำมันจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ คาดว่าการที่พายุเฮอริเคนไอดาส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกจะส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตัว และเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นด้วย

โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า “ภาวะไร้สมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกนั้น รุนแรงกว่าที่เราคาดไว้ และความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกก็ฟื้นตัวรวดเร็วกว่าที่เราคาดไว้เช่นกัน”

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน และการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส เพิ่มการผลิตนั้น จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มราคาน้ำมันด้วย

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในไตรมาส 2 และไตรมาส 4 ของปี 2565 ลงสู่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนต.ค. เช่นเดียวกับที่ได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

สำหรับการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัสครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 4 ต.ค. ซึ่งบรรดาประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการด้านอุปทาน โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะมีผลต่อทิศทางราคาน้ำมัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top