ผู้นำเกาหลีใต้ส่งสัญญาณพิจารณาห้ามบริโภคเนื้อสุนัข หลังมีกระแสวิจารณ์สิทธิสัตว์

ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจพิจารณาสั่งห้ามการบริโภคเนื้อสุนัข ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวปฏิบัติ และความตระหนักในด้านสิทธิสัตว์ที่เพิ่มขึ้น

ปาร์ค คยุง-มี โฆษกหญิงของผู้นำเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า “ปธน.มูนกล่าวว่า ขณะนี้เกาหลีใต้ควรพิจารณาอย่างรอบคอบในเรื่องการออกคำสั่งห้ามการบริโภคเนื้อสุนัข”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากสุนัขได้รับความนิยมในฐานะสัตว์เลี้ยง และกลุ่มผู้สนับสนุนได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ปิดร้านอาหารและตลาดขายเนื้อสุนัข ขณะที่ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต่างหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาในการหาเสียง

ลี แจ-มยุง ผู้ว่าราชการจังหวัดคย็องกีซึ่งมีประชากรมากที่สุดของประเทศ และผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้ให้คำมั่นว่าจะผลักดันการสั่งห้ามบริโภคเนื้อสุนัขผ่านฉันทามติของสังคม

ผลการสำรวจที่จัดทำโดยกลุ่มสวัสดิภาพสัตว์ Aware ระบุว่า 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า การผลิตหรือจำหน่ายเนื้อสุนัขและแมวควรเป็นสิ่งต้องห้าม และ 49% สนับสนุนการห้ามบริโภค

อนึ่ง ในปัจจุบัน วัฒนธรรมการบริโภคเนื้อสุนัขของเกาหลีใต้ลดน้อยลงกว่าในอดีต แต่ถึงเช่นนั้นก็ยังมีประชาชนบางกลุ่มโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังมีการรับประทานอยู่ รวมถึงยังมีจำหน่ายในร้านอาหารบางแห่ง หรือตลาดเฉพาะกลุ่ม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top