ซัพพลายเออร์แอปเปิล,เทสลาหยุดผลิตในจีนชั่วคราว หลังจีนคุมเข้มพลังงาน

ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัทแอปเปิลและบริษัทเทสลาหลายรายกล่าวว่า บริษัทได้หยุดการผลิตชั่วคราวในโรงงานบางแห่งในจีนเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) เพื่อปฏิบัติตามนโยบายการใช้พลังงานของจีนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทยูนิไมครอน เทคโนโลยี คอร์ป ซัพพลายเออร์ของแอปเปิลกล่าวว่า บริษัทในเครือ 3 แห่งในจีนต้องหยุดการผลิตตั้งแต่เที่ยงวันของวันที่ 26 ก.ย. จนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 30 ก.ย. เพื่อ “ปฏิบัติตามนโยบายจำกัดการใช้ไฟฟ้าของรัฐบาลท้องถิ่น”

เมื่อบริษัทต่าง ๆ หยุดการผลิตชั่วคราว จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้ห่วงโซ่อุปทานชะงักงันในช่วงเวลาที่ความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กำลังอยู่ในระดับสูง รวมถึง iPhone รุ่นล่าสุด

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า บริษัทอีสัน พรีซิชั่น เอ็นจิเนียริ่ง ในเครือของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ได้ระงับการผลิตตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันศุกร์ (26 ก.ย.- 1 ต.ค.) ที่โรงงานในเมืองคุนซานของจีน

บริษัทคอนคราฟต์ โฮลดิง ผู้ผลิตส่วนประกอบลำโพง iPhone ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตในเมืองซูโจวของจีนกล่าวว่า จะระงับการผลิตเป็นเวลา 5 วันจนถึงเที่ยงวันของวันพฤหัสบดี (30 ก.ย.) และจะใช้สินค้าคงคลังที่มีเพื่อรองรับอุปสงค์ของตลาด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า วิกฤตด้านพลังงานของจีนซึ่งเกิดจากอุปทานถ่านหินที่ตึงตัวและมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น ได้ก่อให้เกิดการหดตัวในอุตสาหกรรมหนักในหลายภูมิภาค และฉุดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top