ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคเริ่มคลายกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นแตะ 103.8 จุดในเดือนก.ย. จาก 102.5 จุดในเดือนส.ค. โดยดัชนีที่ปรับตัวลงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเกิดจากการที่เกาหลีใต้เผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อและมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด แต่ดัชนีที่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า จำนวนผู้บริโภคที่มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

แม้ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะลดลง และยังทำสถิติรายวันสูงสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถรับมือกับโรคโควิด-19 ได้มากขึ้น อีกทั้ง ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกันในปีนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการค้า

นอกจากนี้ แนวโน้มการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้นมากที่สุด โดยอาจได้แรงหนุนจากการแจกเงินเยียวยาฉุกเฉินของรัฐบาลที่เริ่มขึ้นในเดือนนี้ให้แก่ประชากรมากกว่า 80%

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้จากผลการสำรวจ 2,304 ครัวเรือนทั่วประเทศในระหว่างวันที่ 9-16 ก.ย. ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top