“ติ๊กต็อก” เติบโตต่อเนื่อง ยอดผู้ใช้ทั่วโลกแตะ 1 พันล้านคนแล้ว

ติ๊กต็อก (TikTok) ซึ่งเป็นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) เปิดเผยว่ายอดผู้ใช้งานทั่วโลกนั้นแตะ 1 พันล้านคนแล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันติ๊กต็อกแตะระดับ 55 ล้านคนในเดือนม.ค. 2561 ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 271 ล้านคนในเดือนธ.ค.ปีเดียวกัน และสู่ระดับ 507 ล้านคนในเดือนธ.ค. 2562 โดยบริษัทระบุว่า มีผู้ที่ยังคงใช้งานอยู่เกือบ 700 ล้านคนต่อเดือนเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ยอดผู้ใช้งานติ๊กต็อกเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้ในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ติ๊กต็อกยังสามารถเติบโตแม้จะเผชิญกับปีที่ยากลำบาก โดยบริษัทเผชิญกับปัญหานานัปการ รวมถึงคำสั่งแบนของสหรัฐ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มองว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวเป็นแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูล และมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ โดยในช่วงเดือนส.ค.ปีที่แล้ว อดีตปธน.ทรัมป์ได้ออกคำสั่งบริหารให้ไบต์แดนซ์ทำการขายกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐหากต้องการทำธุรกิจต่อไป โดยในเวลาต่อมามีการระบุถึงบริษัทออราเคิลในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้เพื่อเข้าซื้อกิจการของติ๊กต็อก

อย่างไรก็ดี หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง บริษัทยังคงสามารถดำเนินการได้ตามปกติ โดยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่าข้อตกลงระหว่างออราเคิลกับติ๊กต็อกนั้นถูกระงับอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งบริหารที่กำหนดกฎเกณฑ์สำหรับรัฐบาลในการประเมินความเสี่ยงของแอปพลิเคชันที่มีความเชื่อมโยงกับประเทศคู่แข่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top